foter

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Tiên Lãng khiếu nại, tố cáo lại tăng đột biến

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, sau vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng), số lượt người đến các cơ quan chức năng khiếu nại, tố cáo tăng 50%, số đoàn đông người tăng 30% với 70% đơn thư tập trung vào lĩnh vực đất đai.
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh (đứng) chủ trì cuộc họp báo quý I.
 
Trong cuộc họp báo quý I/2012 hôm nay, 5/4, Thanh tra Chính phủ có báo cáo đánh giá, tình hình khiếu nại của công dân trong 3 tháng đầu năm có diễn biến phức tạp. Trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2, số vụ khiếu kiện giảm so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, từ giữa tháng 2 (15/2-25/3) tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có phần gia tăng về số lượt người, số đoàn đông người và tính chất mức độ gay gắt hơn. Một số vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đảm bảo đúng quy định, chính sách pháp luật của nhà nước, đã ổn định nay tiếp khiếu với thái độ gay gắt.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, thời điểm lượng khiếu nại tố cáo tăng đột biến là sau vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Trong khoảng 1 tháng, số lượt người đến các cơ quan chức năng khiếu kiện tăng 50%, số đoàn đông người tăng 30%, 10% số tỉnh thành có số vụ khiếu kiện đông người tăng và 70% đơn thư khiếu nại là về đất đai, trong đó nổi lên nhiều nội dung như giải quyết tranh chấp đất đai, thu hồi đất – giải phóng mặt bằng, đòi lại đất cũ…
“Tính chất các vụ việc rất phức tạp, khiếu nại rất gay gắt” – Tổng Thanh tra Chính phủ khái quát.
Tuy nhiên, nguyên nhân khiếu kiện tăng đột biến, ông Tranh khẳng định, không chỉ do vụ Tiên Lãng. Vấn đề có nguyên nhân chủ quan là do một số địa phương chưa tập trung giải quyết tới nơi tới chốn, còn né tránh đùn đẩy nên người dân bức xúc. Một số trường hợp còn kết luận không chính xác nên dân không đồng tình. Cũng có nguyên nhân khách quan là tỷ lệ rất cao người dân không hiểu, có trường hợp đi khiếu nại theo phong trào, bị người khác rủ rê. Cũng có một số người bị kích động, lợi dụng lôi kéo làm tình hình phức tạp thêm, đặc biệt có sự kích động của kẻ xấu.
Đối chiếu với vụ cưỡng chế đầm tôm này, ông Tranh nhấn mạnh cần rút kinh nghiệm về vấn đề thực hiện quản lý đất đai của chính quyền địa phương có nhiều sai xót như Thủ tướng đã kết luận, hậu quả là vụ án hình sự rất nghiêm trọng.
“Trong vụ Tiên Lãng, chính quyền đã sai ở cả phạm vi quản lý, sử dụng, thu hồi đất. Nhưng ở mỗi vụ việc đều có những tình tiết khác nhau. Quan điểm của chúng tôi là vụ việc nào có khiếu nại thì xem xét vụ việc đấy. Không thể vin vào vụ Tiên Lãng mà nói phải xem xét lại tất cả những vụ việc đã giải quyết, nói là tương tự”.
 
Theo báo cáo, quý I/2012, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 11 kết luận thanh tra tại các tập đoàn, các bộ, tỉnh thành như thanh tra tập đoàn Hóa chất, tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel…. Trong đó, Thủ tướng đã có ý kiến đối với 6 kết luận thanh tra (thanh tra tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thanh tra tại tập đoàn Sông Đà, thanh tra trách nhiệm Bộ Xây dựng trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở, thanh tra Đại học quốc gia TPHCM…). 3 cuộc thanh tra đang tiếp tục tiến hành: thanh tra tại Ngân hàng NN&PTNT, thanh tra việc giao đất giao rừng và một số dự án đầu tư tại tỉnh Đăk Nông, thanh tra việc phòng chống tham nhũng tại Quảng Bình.
Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm, thiếu sót về kinh tế số tiền 30.720 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 3.700 tỷ, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền trên 27.000 tỷ đồng; kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét