foter

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Da thịt, thiếu vãi những hình thức quảng cáo phi văn hóa

Có những quảng cáo, khi xem người ta thường nhớ ngay tới sản phẩm đó nhưng cũng có những quảng cáo, khi xem nhiều người chỉ muốn tẩy chay và không bao giờ dùng sản phẩm đó nữa

Quảng cáo đồ ăn, nước uống gợi dục


Clip quảng cáo mới đây của Trà Ngọc Hằng cùng ca sĩ Don Nguyễn và người mẫu Chan Thanh San lấy bổi cảnh ở bể bơi nên việc ăn mặc cũng rất kiệm vải. Quảng cáo về một loại bánh kem ăn nhanh thường dành cho những cô cậu tuổi teen thì bối cảnh của đoạn clip lại chủ yếu khai thác về những chỗ nhạy cảm của diễn viên nữ (Trà Ngọc Hằng đóng) và những cảnh liếm môi bị cho là gợi dục của hai diễn viên nam.



Trà Ngọc Hằng trong clip quảng cáo về đồ ăn nhanh

Ngay khi bị dư luận “ném đá”, Trà Ngọc Hằng đã nhanh chóng lên tiếng trần tình: Hình ảnh của tôi theo kịch bản sẽ chỉ vui vui thôi và tôi hoàn toàn nghĩ rằng đó là một clip quảng cáo vui, dí dỏm. Khi đến trường quay, đạo diễn bất ngờ nói tôi thực hiện nhiều cảnh khác không có trong kịch bản…Tôi cũng có thắc mắc nhưng đạo diễn nói rằng sẽ cắt cúp sau đó. Tôi thì hoàn toàn tin vào đạo diễn và luôn nghĩ đây là hãng bánh có uy tín thì sẽ không có vấn đề gì. Và cuối cùng mọi việc là như vậy.

Cũng chỉ cách đây 2 tháng, một clip quảng cáo của một hãng nước ngọt trong đó xuất hiện 3 gương mặt nổi tiếng của showbiz Việt là người mẫu Ngọc Trinh, người mẫu Hoàng Yến và ca sĩ Yến Trang cũng bị dư luận lên án mạnh mẽ. Ngọc Trinh, Yến Trang, Hoàng Yến xuất hiện trong mẫu quảng cáo này với trang phục khoe nội y và những biểu cảm khuôn mặt khó hiểu. Ngay sau khi clip hậu trường mang chủ đề "Những thiên thần..." được tung lên mạng, đa số độc giả đều đánh giá clip trên quá thô thiển, cố ý dùng những hình ảnh dung tục và "giống với tư thế làm tình" nhất để câu kéo độc giả, gây sốc và góp phần tạo thêm scandal cho làng giải trí Việt.

Cả 3 diễn viên trong đoạn clip này sau đó lên tiếng và đổ lỗi do phải diễn theo ý đồ của đạo diễn.



Ngọc Trinh, Hoàng Yến, Yến Trang trong một clip quảng cáo về một sản phẩm đồ uống


Quảng cáo sản phẩm làm đẹp, đồ dùng gia đình vô lễ, thô thiển

Quảng cáo một sản phẩm dầu gội đầu do Hoa hậu Mai Phương Thuý đóng hồi năm 2011 khiến báo giới và người hâm mộ nhiều ngày tranh cãi.

Nội dung của đoạn quảng cáo dầu gội R nói về hình ảnh của một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, có mái tóc dài óng ả do Mai Phương Thúy đóng vai được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai lần đầu gặp gỡ nhưng rất có thiện cảm và ấn tượng với mái tóc dài óng mượt của cô gái nên đã hỏi bí quyết làm đẹp của cô gái: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”. Đáp lại câu hỏi niềm nở của mẹ chồng tương lai, cô gái mà Mai Phương Thúy thể hiện tươi cười nhã nhặn: “À không, chỉ là R thôi!”.

Câu trả lời của Mai Phương Thuý với “mẹ chồng” bị coi là vô lễ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt. Bởi trong câu trả lời của người dưới phải có những từ thể hiện sự tôn trọng, lễ độ như thưa, gửi, dạ, vâng… quan trọng là phải có đủ chủ ngữ, vị ngữ của câu.

Người đẹp Mai Phương Thuý sau đó đã lên tiếng trần tình và cũng lại đổ lỗi cho đạo diễn.



Mai Phương Thuý bị cho là có lời thoại vô lễ trong một quảng cáo cho sản phẩm dầu gội đầu

Trong một cảnh quảng cáo sản phẩm khử mùi trên truyền hình hối cuối năm ngoái mà nữ diễn viên Tăng Thanh Hà đóng hớn hở trong chiếc khăn tắm quấn quanh người, đứng giữa nhà bảo: “Mỗi sáng sau khi tắm, Hà luôn sử dụng…!”, rồi giơ nách lên quẹt quẹt. Sau khi quẹt xong, cô còn dùng ngón tay búng một cái, khiến người xem cảm thấy phản cảm.

Điển hình là clip quảng cáo gây bức xúc dư luận về sản phẩm máy lọc nước K. Đoạn clip mấy giây nhưng tiếng búa gõ “cạch” inh tai nhức óc phát ra chục lần. Đoạn quảng cáo này sau khi phát sóng bị khán giả tẩy chay và VTV buộc có lời cáo lỗi khán giả.

“Người đẹp Việt không thể thích chụp ảnh 'khiêu dâm' để câu khách, gây chú ý dưới lớp vỏ nghệ thuật rồi đổ lỗi do đạo diễn hay nghề nghiệp để tạo tiếng tăm cho mình được. Các người đẹp Việt đang biến làng giải trí nước nhà thành bãi rác, bất chấp đạo lý để kiếm tiền rồi xin lỗi, rút kinh nghiệm là xong”- một độc giả bức xúc.

Đành rằng, bất cứ doanh nghiệp nào khi xây dựng những hình ảnh quảng cáo đều hướng tới mục tiêu là làm sao để khách hàng nhanh chóng biết tới những ưu việt mà sản phẩm đó mang lại, để tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, sử dụng quá đà những màn khoe da thịt của diễn viên trong những clip quảng cáo chỉ làm cho người tiêu dùng ghê gợn và chắc chắn sẽ bị tẩy chay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét